Lan tỏa “cơ hội vàng” đến trẻ khuyết tật

09:06 - Thứ Sáu, 21/04/2023 Lượt xem: 3787 In bài viết

ĐBP - Đã gần 1 năm kể từ ngày chị Cà Thị Loan, bản Phiêng Khoảng, xã Xá Nhè (huyện Tủa Chùa) đưa con trai ra Bệnh viện Đa khoa tỉnh để phẫu thuật khuyết tật. Nhìn con vui đùa với nụ cười tươi trên môi, chị Loan không khỏi xúc động bởi giờ đây con trai bé bỏng đã có nụ cười trọn vẹn.

Trẻ khuyết tật được phẫu thuật miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chia sẻ về hoàn cảnh gia đình, chị Loan cho biết: Tôi sinh được 3 con thì bé Cà Quang Sơn là thiệt thòi nhất, vì bị sứt môi, hở hàm ếch bẩm sinh thể nặng. Khuyết tật khiến cháu tự ti với bạn bè và gặp không ít khó khăn trong ăn uống khi thường xuyên bị sặc, có lần cơm tràn cả lên mũi. Thương con gia đình tôi đưa cháu đi khám nhiều lần nhưng bác sĩ bảo cháu bị hở rộng, chưa phẫu thuật được nên đành đưa con về. Chúng tôi muốn đưa con đi chạy chữa từ lâu rồi, nhưng vì gia đình quá khó khăn, 4 miệng ăn chỉ trông chờ vào một ít ruộng nương nên chẳng có tiền.

May mắn đến với gia đình chị Loan khi biết được có chương trình khám, phẫu thuật khuyết tật cho trẻ em miễn phí. Sau ca mổ, mong ước con trai lớn lên khỏe mạnh, trọn vẹn của chị Loan đã thành hiện thực.

Cũng bị sứt môi, hở hàm ếch như bé Sơn, bé Lò Đức Thắng sống tại xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa) được chỉ định thực hiện phẫu thuật. Mẹ cháu - chị Mào Thị Én chia sẻ: Khi thấy cháu bị dị tật mọi người rất lo lắng. Qua khám sàng lọc, may mắn cháu được chỉ định phẫu thuật miễn phí. Đây là niềm vui rất lớn, bởi với điều kiện kinh tế của gia đình thì việc tự chi trả chi phí phẫu thuật là điều vô cùng khó khăn.

Cùng đợt phẫu thuật với bé Sơn, bé Thắng, có một bé khác là Lèng Thiên Lý, dân tộc Thái, sinh năm 2019 trong gia đình khó khăn ở bản biên giới Nậm Khăn (huyện Nậm Pồ). Anh Lèng Văn Quyện, bố Lý, tâm sự: Cháu sinh ra bình thường, khỏe mạnh. Nhưng thỉnh thoảng tôi có thấy con mệt mỏi, hạn chế vận động và kêu đau rồi sưng tấy ở chân. Vì không có điều kiện nên gia đình chưa thể đưa con đi khám. May mắn có chương trình phẫu thuật miễn phí, cho con xuống viện thì mới phát hiện bệnh và được phẫu thuật kịp thời, chứ không thì chẳng biết cháu sẽ thế nào. Tôi chỉ biết gửi lời cảm ơn tới chương trình, cảm ơn các bác sĩ nhiều lắm. Nhờ chương trình này mà con tôi có thể khỏe mạnh chơi đùa, sinh hoạt như các bạn.

Trên đây chỉ là 3 trong số 474 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị khuyết tật được phẫu thuật miễn phí trong năm 2022. Đây là kết quả thiết thực mà chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với Trung tâm II - Đơn vị hỗ trợ trẻ em khuyết tật và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức. Với tổng kinh phí trên 1,1 tỷ đồng, 100% ca phẫu thuật tại chương trình đều đạt kết quả tốt, an toàn, không có tai biến trong và sau phẫu thuật. Không chỉ được hỗ trợ phẫu thuật khuyết tật miễn phí, các trường hợp trên đều được hỗ trợ tiền ăn, chi phí đi lại.

Bà Lê Xuân Hồng, Phó Giám đốc phụ trách Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cho biết: Tiếp nối những thành công của chương trình, mang đến “cơ hội vàng” để trẻ khuyết tật được phẫu thuật, phục hồi chức năng, hòa nhập với cộng đồng, tháng 2/2023, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp với Trung tâm II - đơn vị trực tiếp hỗ trợ trẻ em khuyết tật và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức khám sàng lọc miễn phí cho trên 500 trẻ em khuyết tật tại trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố. Sau khi khám sàng lọc, đã có 172 trẻ được chỉ định phẫu thuật. Dự kiến, chương trình phẫu thuật sẽ được thực hiện từ 28/5 - 5/6/2023.

Toàn tỉnh hiện có 4.764 trẻ em khuyết tật. Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho trẻ khuyết tật, hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đơn vị, địa phương đảm bảo các chế độ chính sách bảo trợ xã hội cho trẻ khuyết tật nhanh chóng, chính xác; xác định mức độ và cấp giấy xác nhận cho trẻ khuyết tật theo đúng quy định. Bên cạnh các chính sách trợ giúp xã hội, các đơn vị đã triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật dựa vào cộng đồng, tổ chức chương trình tư vấn về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phẫu thuật chỉnh hình và các dụng cụ trợ giúp cho trẻ em khuyết tật. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của các cấp, ngành và toàn xã hội, trẻ em khuyết tật trong toàn tỉnh đã và đang được trợ giúp, chăm sóc bằng các hình thức khác nhau, được phục hồi chức năng, được chú trọng trong giáo dục hòa nhập cộng đồng; giúp các em có thêm ý chí, nghị lực để vươn lên trong cuộc sống, thắp sáng tương lai cho trẻ thiệt thòi.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top